1/06/2023

Phản ứng của Ukraine sau khi ông Putin đề xuất ngừng bắn tạm thời

 Tổng thống Ukraine và các quan chức dưới quyền bày tỏ quan điểm thận trọng và lo ngại về lệnh ngừng bắn tạm thời mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Hôm 5/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh cho các lực lượng quân đội ngừng bắn tại vùng chiến sự ở Ukraine từ 12h ngày 6/1 đến 24h ngày 7/1 (giờ địa phương). Phía Nga cũng kêu gọi phía Ukraine tuyên bố ngừng bắn và cho phép người dân tham gia lễ Giáng sinh.

Người theo Chính thống giáo ở Nga và Ukraine đón Giáng sinh vào ngày 7/1.

Thượng phụ Kirill, người đứng đầu Giáo hội Chính thống giáo Nga, trước đó lên tiếng kêu gọi các bên thực thi 36 giờ ngừng bắn, bắt đầu từ 12 giờ trưa ngày 6/1, theo RT.

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine tỏ ra thận trọng trước đề nghị này.

"Họ muốn sử dụng ngày lễ Giáng sinh làm vỏ bọc, dù chỉ trong thời gian ngắn, để ngăn chặn bước tiến của quân đội chúng tôi ở Donbass và đưa thêm thiết bị, đạn dược cùng lực lượng được huy động tới tiền tuyến", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong bài phát biểu tối 5/1.

"Điện Kremlin có thể sử dụng lệnh ngừng bắn để tiếp tục chiến tranh với sức mạnh mới”, ông Zelensky nói thêm, cho rằng xung đột chưa thể kết thúc với tình trạng như hiện nay.

Trước khi ông Zelensky đưa ra tuyên bố chính thức, các cố vấn và trợ lý ở Kiev cũng từ chối đề xuất ngừng bắn mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra.

Ngoại trưởng Dmitry Kuleba cho rằng một đề xuất như vậy “không nên được xem xét một cách nghiêm túc”. Alexey Danilov, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine cũng có quan điểm từ chối đề xuất ngừng bắn. Cố vấn của ông Zelensky, Mikhail Podoliak gọi đây là "một cái bẫy".



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét