5/15/2023

Kenya: Hơn 200 người chết, 600 người mất tích ở giáo phái "ngày tận thế"

 Khám nghiệm tử thi của hơn 100 thi thể cho thấy các nạn nhân chết trong đau đớn bằng nhiều hình thức.

Thêm nhiều thi thể mới được khai quật ở mộ tập thể của giáo phái "ngày tận thế" ở Kenya.

Hãng tin AP dẫn lời chính quyền địa phương ngày 13/5 cho biết, số người chết liên quan tới một giáo phái "ngày tận thế" ở Kenya đã tăng lên tới 201 nạn nhân sau khi cảnh sát khai quật thêm 22 thi thể. 

Các thi thể mới phát hiện được cho là tín đồ trung thành của mục sư Paul Mackenzie, người sống ở ven biển Kenya. Mackenzie bị cáo buộc ra lệnh cho những tín đồ của mình nhịn đói đến chết để được gặp chúa Jesus. 

Hơn 600 người có liên quan tới giáo phái này vẫn chưa được tìm thấy. 

Hàng trăm thi thể đã được đào lên từ hàng chục ngôi mộ tập thể trải khắp khu đất rộng hơn 300 hecta, nằm ở quận ven biển Kilifi, Kenya.

Kết quả khám nghiệm tử thi của hơn 100 thi thể vào tuần trước cho thấy, các nạn nhân chết trong đau đớn vì bị siết cổ, ngạt thở, bỏ đói và chết vì bị thương do vật cùn gây ra.  

Truyền thông địa phương trước đó đưa tin về các trường hợp mất tích. 

Mackenzie, người bị bắt vào tháng trước, hiện vẫn chưa được tại ngoại. Cảnh sát có kế hoạch buộc tội mục sư này với các tội danh liên quan tới khủng bố. Mục sư này cùng vợ và 16 nghi phạm khác sẽ ra hầu tòa vào cuối tháng 5. 

Rhoda Onyancha, một ủy viên địa phương, ngày 13/5 cho biết, tổng số nghi phạm bị bắt là 26 người. Chưa rõ có bao nhiêu người sống sót được giải cứu khỏi giáo phái "ngày tận thế" này. Một số người không còn đủ sức để đi lại khi được tìm thấy. 

Tuần trước, Tổng thống Kenya William Ruto đã thành lập một ủy ban điều tra về việc bằng cách nào hàng trăm người thuộc giáo phái của Mackenzie bị dụ dỗ tìm đến cái chết. 

Các giáo phái khá phổ biến ở Kenya, nơi có một xã hội tôn giáo phát triển. Cảnh sát ở quốc gia châu Phi này đã thẩm vấn nhiều lãnh đạo tôn giáo bị cáo buộc có giáo lý sai lệch và trái với các quyền cơ bản của con người. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét