4/07/2023

Chuyên gia Mỹ nhận định về quy mô, thời điểm Ukraine mở đợt phản công Nga

 Một chuyên gia đến từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) tin rằng, Ukraine có thể mở cuộc phản công vào bất cứ lúc nào trong hai tháng tới, với quy mô gấp đôi so với đợt phản công mùa thu năm 2022.

Binh sĩ Ukraine tham gia tập trận tại một địa điểm không xác định gần biên giới Belarus vào ngày 11/3/2023.

"Chúng ta đang ở trước thềm một cuộc phản công của Ukraine", George Barros, chuyên gia đến từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), nói trên đài Fox News của Mỹ.

Barros nói ông và nhóm nghiên cứu đánh giá Ukraine sẽ mở cuộc phản công trong hai tháng tới. Nhưng chuyên gia này nói rằng mình không ngạc nhiên nếu "một ngày kia tỉnh dậy và thấy cuộc phản công đã bắt đầu diễn ra".

Chuyên gia Barros và nhóm nghiên cứu tại Viện ISW nói mục tiêu Ukraine đang hướng tới là giành lại hoàn toàn quyền kiểm soát tỉnh Zaporizhzhia - một trong 4 tỉnh mà Nga tuyên bố sáp nhập sau cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 9/2022.

Khác với các khu vực tiền tuyến giao tranh ác liệt trong những tháng qua, tình hình ở tỉnh Zaporizhzhia được đánh giá là tương đối yên bình.

Nhưng tỉnh Zaporizhzhia có vị trí mang ý nghĩa chiến lược với cả Nga và Ukraine. Chuyên gia Barros nói Ukraine cần giành lại tỉnh Zaporizhzhia để mở đường ra biển Azov và kiểm soát hoạt động khai thác khoáng sản.

"Kiểm soát cảng biển ở tỉnh Zaporizhzhia có ý nghĩa quan trọng vì tài nguyên khoáng sản khai thác ở các khu vực lân cận cũng thường được vận chuyển qua cảng biển ở tỉnh này", chuyên gia Barros nói.


"Chúng tôi nhận thấy Ukraine mở cuộc phản công ở tỉnh Kharkiv hồi mùa thu năm ngoái với quân số gồm 4 lữ đoàn", ông Barros nhận định. "Cuộc phản công tiếp theo sẽ không ít hơn 8 hoặc 9 lữ đoàn, tức là quy mô gấp đôi và lớn nhất kể từ khi xung đột nổ ra".


Để gia tăng khả năng thành công, lực lượng xung kích ở tuyến đầu sẽ là các lữ đoàn mới được Ukraine thành lập trong thời gian gần đây, ông Barros nói.


Nhà phân tích cho biết, Ukraine áp dụng chiến thuật tương tự như cuộc phản công năm ngoái, nghĩa là phản công đồng thời ở nhiều điểm nóng và sau đó tập trung vào khu vực nơi tuyến phòng thủ của Nga suy yếu.


Hôm 6/4, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, Oleksii Danilov nói chỉ 5 người hiện nay nắm được thông tin về cuộc phản công sắp tới của Ukraine, bao gồm phản công ở các khu vực nào, chiến lược ra sao và khi nào nó sẽ diễn ra.


"Tôi có thể nói rằng có rất ít người biết chính xác thông tin về cuộc phản công mà chúng tôi lên kế hoạch. Có không tới 5 người trên thế giới biết về kế hoạch này. Vậy nên các thông tin đăng tải hiện nay chỉ mang tính chất tham khảo", ông Danilov nói, theo tờ Pravda Ukraine.


Cuối tháng trước, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết Moscow đang chuẩn bị để sẵn sàng đối phó một cuộc phản công của Ukraine.  


"Ukraine đang chuẩn bị phản công, mọi người đều biết. Các tướng lĩnh của chúng tôi đã tính toán đến khả năng đó và chuẩn bị các giải pháp riêng", ông Medvedev nói trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Nga ngày 24/3. 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét