4/15/2023

Hé lộ tình tiết không ngờ về nghi phạm rò rỉ tài liệu mật của Mỹ

 Nghi phạm 21 tuổi, thành viên Lực lượng vệ binh không quân quốc gia Mỹ, đã bị truy tố với tội danh sao chép và truyền tải bất hợp pháp tài liệu mật, Reuters ngày 15/4 đưa tin.

Nghi phạm Jack Douglas Teixeira ở North Dighton, Massachusetts, người đã bị bắt bởi các đặc vụ FBI hôm 13/4 (giờ địa phương), đã trình diện lần đầu tại tòa án một ngày sau đó, và được yêu cầu bị giam giữ trong khi chờ xét xử.

Theo Reuters, trong quá trình tố tụng ngắn ngủi, Teixeira nói rất ít, chỉ trả lời "có" khi được hỏi liệu anh có hiểu quyền giữ im lặng của mình hay không. Người này ngồi lặng lẽ, chỉ quay qua ba thành viên trong gia đình một lần và mỉm cười yếu ớt.


Teixeira bị truy tố với một tội danh vi phạm Đạo luật Gián điệp liên quan đến việc sao chép và truyền bất hợp pháp tài liệu quốc phòng mật, và tội danh thứ hai liên quan đến việc di chuyển bất hợp pháp tài liệu quốc phòng đến một địa điểm trái phép. 

Mức án các tội bị truy tố theo Đạo luật gián điệp có thể lên đến 10 năm tù.


Chân dung nghi phạm làm lộ tài liệu mật của Mỹ.

Song, các cáo buộc tới nay chỉ đề cập đến một tài liệu về tình trạng ở Ukraine. Teixeira cũng có thể phải đối mặt với nhiều tội danh hơn tùy thuộc vào số lần anh ta tải lên mạng và lan truyền từng tài liệu một cách riêng biệt đến các đối tượng khác nhau.

Các tài liệu bị rò rỉ là trọng tâm của cuộc điều tra diễn ra dồn dập những ngày qua tại Mỹ, sau khi New York Times bất ngờ đưa tin vào tuần trước. Đây được cho là vụ vi phạm an ninh nghiêm trọng nhất của Mỹ kể từ khi hơn 700.000 tài liệu, video và điện tín ngoại giao xuất hiện trên WikiLeaks vào năm 2010.

Lầu Năm Góc đã gọi vụ rò rỉ này là một "hành động tội phạm có chủ ý".

Trong một tuyên bố, một đặc vụ FBI cho biết Teixeira đã nắm giữ quyền kiểm soát an ninh tuyệt mật kể từ năm 2021 và cũng có quyền truy cập vào các chương trình tuyệt mật khác của chính phủ ở cấp độ phân loại cao nhất - tối mật.

FBI cho biết thêm, kể từ tháng 5/2022, Teixeira đã phục vụ với tư cách là phi công hạng nhất E-3 trong Lực lượng phòng không quốc gia và đã đóng quân tại căn cứ Lực lượng vệ binh không quân quốc gia Otis ở Massachusetts.

Stephanie Siegmann, cựu giám đốc an ninh quốc gia của văn phòng luật sư Mỹ tại Boston và hiện là đối tác của công ty luật Hinckley Allen, nghi ngờ về việc vì sao một vệ binh 21 tuổi lại có quyền kiểm soát an ninh cấp cao như vậy.

“Đó là một vấn đề mà Bộ Quốc phòng cần phải giải quyết ngay bây giờ. Tại sao anh ta lại có được quyền truy cập những tài liệu về cuộc xung đột Nga-Ukraine?", cô nói.

Các quan chức Mỹ hiện vẫn đang đánh giá thiệt hại do vụ rò rỉ gây ra, bao gồm các hồ sơ cho thấy chi tiết điểm yếu của quân đội Ukraine và những thông tin khiến Washington bối rối khi tiết lộ hoạt động gián điệp của họ đối với các đồng minh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông đang thực hiện các bước để thắt chặt an ninh. "Trong khi chúng tôi vẫn đang xác định tính hợp lệ của các tài liệu đó, tôi đã chỉ đạo lực lượng quân sự và tình báo thực hiện các bước để tăng cường bảo mật và hạn chế phân phối thông tin nhạy cảm", ông nói trong một tuyên bố.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét